Trang chủ       Diễn đàn       Giới thiệu       Sản phẩm       Khuyến mãi       Dịch vụ       Hướng dẫn mua hàng       Quy định bảo hành       Liên hệ
    NGHE NHÌN

Để có âm thanh tốt hơn - phần 5
28/03/2011 1:14

Theo VNAV  

Tip #157: Nén tín hiệu như thế nào, tại sao người ta làm thế và ảnh hưởng của nó đến âm thanh
tiếp theo và hết

Các đài phát thanh nhận thấy rằng thu nhập của họ phụ thuộc vào số lượng thính giả mà họ có thể tuyên bố là họ có. Với radio, đặc biệt là trong xe hơi, nếu tín hiệu hơi suy yếu hay ồn nhiễu, bạn sẽ đổi kênh ngay. Khi người nghe đổi kênh vì lý do tín hiệu kém, họ đã làm phạm vi phủ sóng của kênh phát thanh bị giảm sút. Mà phạm vi phủ sóng càng rộng, số lượng người nghe càng nhiều thì chủ kênh phát thanh càng thu được nhiều tiền từ nhà quảng cáo. Vì vậy, khi các đài phát thanh càng ngày càng nén tín hiệu nhiều hơn, mức âm lượng trung bình của các chương trình cũng tăng dần lên và người nghe ít chuyển kênh hơn vì lý do tín hiệu yếu.

Các công ty thu âm bắt đầu để ý đến hiện tượng này. Họ nghĩ, nếu các CD của chúng ta kêu lớn hơn của các hãng khác, chúng ta sẽ bán được nhiều hơn. Và thế là cuộc chạy đua tồi tệ trong lĩnh vực nén tín hiệu bắt đầu, đặc biệt trong các thể loại nhạc thông dụng (popular music).

Hậu quả của cuộc chiến này là gì? Rất nhiều CD nhạc ngày nay chỉ có độ động không đến 10dB. Đó là tất cả những gì còn lại từ 70dB độ động nguyên thủy.

Âm nhạc nguyên thủy lúc trình diễn đã bị bàn tay nén tín hiệu bóp nghẹt. Nếu bạn nhìn vào âm lượng kế như trong hình minh họa khi nghe loại nhạc nén đó, bạn sẽ thấy kim chỉ báo hầu như luôn luôn nằm lệch về mức cực đại và hầu như chả bao giờ rớt xuống gần mức cực tiểu.

Rốt cuộc, các CD với thứ âm thanh mạnh mẽ đấy đã tước bỏ hầu hết ý nghĩa nghệ thuật và xúc cảm của âm nhạc. Tin tốt là một số nghệ sĩ đã nhận ra thông điệp âm nhạc của họ bị làm méo mó và bắt đầu chống lại việc nén tín hiệu quá mức. Vấn đề là, liệu họ có thể chống lại các thế lực truyền thông?

Tip #158: Lợi ích của việc nén tín hiệu trên sóng FM

Chắc hẳn bạn cũng đã nhận thấy, khi ngồi trên xe hơi ta hầu như không thể nghe được một CD nhạc giao hưởng. Nếu bạn đặt âm lượng sao cho nghe rõ đoạn chơi nhỏ nhất thì âm lượng của đoạn chơi lớn nhất sẽ không thể chịu được. Tuy nhiên, cùng chương trình giao hưởng đó, bạn lại có thể nghe một cách thoải mái qua đài FM ở mức âm lượng vừa phải. Đó là vì việc nén tín hiệu của đài phát thanh đã làm giảm bớt độ tương phản âm lượng giữa tín hiệu nhỏ nhất và lớn nhất .

Có lẽ đây là tình huống duy nhất mà nén tín hiệu mang lại lợi ích cho chúng ta, những người nghe nhạc. Hơn nữa, không nên để mình bị âm nhạc lôi cuốn quá mức khi bạn đang lái xe.

CÁC TÁC ĐỘNG ÂM HỌC CỦA PHÒNG NGHE & CÁCH XỬ LÝ

Có lẽ tôi chưa nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của phòng nghe như một thiết bị trong hệ thống. Vì thế tôi sẽ tiếp tục nói về nó. Nói chung, ngoại trừ hệ thống loa trong 1 vài trường hợp, không có thiết bị nào đem lại sự cải thiện về chất lượng âm thanh và cảm xúc âm nhạc nhiều bằng chính căn phòng của bạn. Và sửa lại căn phòng thì thường rẻ hơn nhiều so với việc thay đổi thiết bị.

Tip #60: Lắp thêm sàn gỗ trên sàn bê tông

Nếu sàn phòng nghe của bạn là sàn bê tông và được trải thảm, bạn sẽ nhiều cơ hội thay đổi chất âm của hệ thống bằng cách thay đổi nội thất trước khi tiêu tiền vào các thiết bị mới.

Lần đầu tiên tôi nhận thấy hiện tượng này khi thu âm master cho một buổi hòa nhạc. Khi chúng tôi thu âm trong một căn phòng có sàn bê tông hay một loại vật liệu nhân tạo tương tự, âm sắc của các nhạc cụ trở nên lạnh hơn. Cũng những nhạc công đó, khi chơi trong căn phòng sàn lát gỗ, tạo ra âm thanh ấm áp, cuốn hút hơn.

Tất cả những gì bạn cần làm là đóng thêm 1 lớp sàn gỗ bên trên sàn bê tông hiện có, không nhất thiết phải là gỗ đặc mà có thể dùng gỗ ép từ bột gỗ, rồi phủ thảm lên. Tôi chưa từng thấy bất kỳ thiết bị nào, pream, ampli hay cáp tín hiệu… tạo ra được sự thay đổi âm sắc nhiều như thế.

Một lưu ý về sàn gỗ: lớp sàn gỗ phải được kê lót chắc chắn, không rung hay tạo ra dội âm. Nếu bạn có thể nghe thấy tiếng bước chân mình vang lên khi đi trên sàn thì cần phải gia cố nó. Nếu phần chân đế sàn làm không đúng, sàn gỗ sẽ trở thành buồng cộng hưởng âm, xóa nhòe các nốt nhạc, làm tiếng bass bị ù.

Với một sàn gỗ được lát đúng cách, người nghe luôn luôn ngạc nhiên nhận thấy dải động tăng lên đáng kể. Dải động cao hơn và âm sắc ấm áp hơn khiến cho âm nhạc cuốn hút hơn.

Tip #61: Thay đổi các góc phòng có thể đem lại hiệu quả lớn cho âm thanh

Các góc phòng tạo ra tiếng dội, hãy đặt vật gì đó trước các góc tường, ví dụ như 1 chậu cây (như trong tip #64). Hiển nhiên là cột bass trap sẽ đáp ứng tốt việc này nhưng tôi không nghĩ bạn muốn làm phòng mình trông như một studio. Bass trap rất hiệu quả nhưng có thể chúng không phù hợp với nội thất phòng. Một cái kệ góc hay giá sách chắn ngang góc tường khoảng 45o sẽ có tác dụng tốt.

Tip #120: Bật máy lâu hơn

Tôi đã nói ở trên là nên bật máy ít nhất 1 giờ trước khi thử nghiệm. Nhưng nếu điều kiện cho phép, tôi khuyên bạn nên bật các thiết bị kỹ thuật số như CD player va DAC trước 24h.

Dường như nhiều mạch điện tử và bộ đếm xung trong nhiều thiết bị kỹ thuật số đạt tới trạng thái ổn định nhiệt sau khoảng 24h. Vì bạn không biết bộ đếm xung nào hay mạch điện nào cần nhiều thời gian để đạt hiệu suất tối ưu hơn cái khác, bật chúng trong suốt 24h sẽ giúp loại bỏ phần lớn sự khác biệt này.

Tip #62: Hút âm hoặc tán âm cho mặt tường sau lưng bạn

Tôi nghĩ là không nên quá lạm dụng các vật liệu xử lý âm học cho phòng nghe. Tôi đã từng thấy những phòng nghe của một số audiophile xử lý triệt tiêu âm thanh phản xạ quá mức đến nỗi ngồi nói chuyện trong đó cũng thấy khó chịu.

Nhưng có một vị trí, tùy thuộc vào việc bạn ngồi ở đâu trong phòng, mà bạn cần hấp thu hay khuếch tán âm thanh, bất kể bạn sở hữu loại loa nào.

Nếu mặt tường sau lưng cách chỗ bạn ngồi trong khoảng 1,5m trở lại, bạn nên tìm cách giảm bớt âm thanh của loa chính dội lại từ bức tường phía sau. Những âm dội này làm nhòe chi tiết, biến đổi âm sắc và khiến bữa tiệc âm nhạc của bạn trở thành một mớ hỗn độn.

Cá nhân tôi thích giải pháp hút âm hơn, vì tôi không muốn thêm những âm thanh phản xạ vào bản thu âm gốc. Nhưng cũng có những trường hợp tán âm sẽ tốt hơn. Những vật liệu hấp thu âm thanh tốt nhất là các vật liệu tự nhiên như cotton hay len. Chúng có thể được sử dụng độc lập hay làm màng che cho vật liệu hút âm khác bên trong. Khi dùng làm màng che, chúng phải có khả năng thẩm thấu âm thanh càng cao càng tốt. Ngay cả khi bạn không thể có được giải pháp tối ưu, bạn cũng nên che mặt tường đi bằng một thứ gì đó giúp giảm tác dụng phản xạ, đừng để nó trống trơn.

Tip #63: Làm thế nào để biết khả năng thẩm thấu âm thanh của các loại màng che (bọc ngoài tấm xử lý âm hay màng che loa)

Đây là một mẹo giúp bạn đánh giá khả năng thẩm thấu âm thanh của một màng che. Dùng 2 tay kéo căng nó ra và đặt cách miệng bạn 1-2 inch (2,5-5cm). Thổi vào nó.

Nếu bạn cảm thấy một phần lớn không khí đi xuyên qua lớp màng ra phía trước, màng đó thẩm thấu âm thanh tốt. Nếu bạn cảm thấy hầu hết không khí dội ngược lại vào má bạn thì thứ đó không có khả năng thẩm thấu âm thanh.

Và, trước khi bạn hỏi, có không ít màng che loa không đáp ứng được bài kiểm tra này.

Tip #65: Làm thế nào để biết bạn đã xử lý phòng quá mức cần thiết

Rất dễ. Hãy lắng nghe tiếng nói của một người nào đó quen thuộc với bạn. Để người đó đứng gần vị trí loa và nói gì đó với bạn trong khi bạn ngồi ở vị trí nghe. Bạn nên test ở mọi vị trí đặt loa, đặc biệt là 2 loa trước trong hệ thống loa đa kênh. Một bài kiểm tra tương tự nữa là để người đó nói trong khi ngồi gần bạn quanh vị trí nghe.

Nếu một giọng nói, mà bạn biết vốn sống động, trở nên khô khốc, vô hồn (dead & lifeless), có lẽ bạn đã quá lạm dụng các vật liệu xử lý âm.

Tôi nhận thấy rằng một căn phòng khiến cho việc đối thoại trở nên không tự nhiên (quá vang vọng hay quá khô khốc, vô hồn) đều không hiệu quả cho việc nghe nhạc. Nếu bạn để ý đến tính chất âm học của nhà hát (kịch), bạn sẽ nhận thấy hiệu ứng này. Các nhà hát được thiết kế để khuếch đại tối đa phát âm của diễn viên và thường không phải là nơi phù hợp để nghe nhạc.

Tip #68: Xác định vị trí phản xạ âm cần xử lý

Từ vị trí ngồi nghe của bạn, chiếu đèn pin ở độ cao ngang tai vào cái gương nhỏ đặt trên tường bên cạnh. Chú ý nhìn ánh sáng phản xạ chiếu vào loa, di chuyển cái gương sao cho tia sáng phản xạ chiếu vào loa treble. Đánh dấu vị trí cái gương, đó chính là điểm dội âm đầu tiên.

Tôi khuyên bạn nên thử dùng một tầm chăn dày để che phủ vùng mà bạn đã xác định là điểm dội âm đầu tiên trước khi chạy đi mua các tấm tiêu tán âm.

Tip #69: Tối ưu hóa công dụng của bass trap

Bạn có để ý thấy có một khe phản xạ hẹp chạy dọc theo cột bass trap không? Bằng cách xoay khe này về các hướng khác nhau, bạn có thể thay đổi hiệu quả của nó. Kết quả thu được không đồng nhất cho mọi tình huống và không thể đoán trước vị trí nào là tối ưu. Đừng ngần ngại quay nó tới các hướng khác nhau để tinh chỉnh căn phòng của bạn.

Tip #70: Không nên để kệ máy hay đồ nội thất ở giữa cặp loa

Thật ngạc nhiên khi tôi luôn thấy các kệ thiết bị được đặt giữa các đôi loa ở các phòng trưng bày hay các gian hội chợ như CES, ngay cả khi kệ áp sát vào tường còn loa thì nhô lên.

Tác động rõ rệt nhất của lối sắp đặt này là nó sẽ làm hại đến sân khấu âm thanh. Phản xạ âm từ các tầng kệ, ngay cả khi chúng ở đằng sau mặt phẳng loa, sẽ hủy hoại phần nào thông tin về thời gian đến (tai người nghe) của các tín hiệu được mã hóa trong bản thu.

Và thêm một điều gây mất tập trung nữa: thật khó để thả hồn theo nhạc khi dàn đèn led của thiết bị cứ rọi vào mặt bạn.

Tip #71: Làm gì nếu bạn bắt buộc phải để kệ máy giữa cặp loa?

Đôi khi chúng ta không có lựa chọn nào khác là để kệ máy ngay chính giữa cặp loa. Nếu bạn nằm trong tình huống đó, hãy cố gắng đặt kệ máy càng sát tường càng tốt và đẩy loa xa tường hết mức có thể. Phản xạ âm từ kệ máy vẫn xảy ra nhưng sẽ được giảm thiểu.

Bất cứ lợi ích nào bạn gặt hái được từ việc sử dụng dây loa và dây interconnect ngắn đều không thấm vào đâu so với tác hại của việc đặt kệ máy giữa 2 loa, trừ phi kệ được kê đủ xa phía sau loa.

Tip #72: Vị trí tốt nhất để đặt kệ máy

Vị trí tốt nhất cho kệ máy là cạnh tường bên, như hình minh họa ở trên. Có ít nhất 3 điểm lợi khi bạn đặt kệ máy ở cạnh tường bên, vào khoảng giữa chiều dài bức tường.

- Những thiết bị của bạn sẽ không gây tác hại đến sân khấu âm thanh.
- Bạn đỡ mất tập trung hơn khi nghe nhạc, nghĩa là bạn dễ thả hồn tưởng tượng về một sự kiện âm nhạc đang diễn ra giữa 2 cái loa hơn.
- Điều quan trọng nhất: đó là vùng ít bị ảnh hưởng bởi tiếng bass nhất trong phòng nghe của bạn, vì thế sóng âm sẽ ít tác động đến âm thanh của nguồn phát – đặc biệt với thiết bị sử dụng đèn điện tử và mâm đĩa than.
-
Có người sẽ thắc mắc về tác hại của việc phải sử dụng dây loa và dây interconnect dài hơn khi đặt kệ máy ở phía bên. Nhưng lợi ích của việc đặt kệ máy ở vị trí đó luôn luôn vượt trội lợi ích thu được từ việc sử dụng các dây cáp ngắn hơn.

Tip #73: Tránh vị trí xấu nhất đối với các thiết bị

Cố gắng tránh sắp xếp các thiết bị, đặc biệt là nguồn phát, ở những vùng bị ảnh hưởng bởi âm bass mạnh (cả trực tiếp lẫn phản xạ). Đầu CD và đĩa than sẽ mất đi sự sống động khi chúng bị dội bom bởi những dao động tần số thấp. Hầu hết các thiết bị bóng đèn điện tử cũng bị ảnh hưởng xấu ở những vị trí như vậy.

Thực tế là chúng ta có thể nhận thấy những ảnh hưởng xấu đến âm thanh của một hệ thống quay đĩa than không được set up đúng khi cho loa kêu ở âm lượng lớn (giả dụ rằng loa có dải tần số đủ thấp).
Chúng ta thường không nghe ở mức âm lượng lớn đến mức nhận ra được những tác hại, nhưng chúng ta cần tiếp cận vấn đề đó. Bởi vì chúng ta tăng âm lượng một cách từ từ, ta rất dễ bỏ qua sự suy hao từ từ của sự sống động của âm thanh. Đó là chưa kể đến tiếng bass bị nhòe đi.

Dưới đây là 3 vị trí tệ nhất cho việc đặt các thiết bị của bạn:
- Trong góc.
- Bất cứ chỗ nào ở mặt tường sau lưng bạn.
- Nơi tiếp giáp giữa sàn nhà và tường.

Tất nhiên vẫn còn những vị trí khác có thể bị ảnh hưởng bởi âm dội tần số thấp, nhưng 3 vị trí đó là 3 nơi tệ nhất của bất kỳ căn phòng nào.

Hãy dời các thiết bị phát và mọi thiết bị sử dụng bóng đèn của bạn ra khỏi các vị trí trên và lắng nghe xem hệ thống trình diễn thanh thoát hơn, với tiếng bass tốt hơn như thế nào.

 


Các tin khác


  • Để có âm thanh tốt hơn - phần 4 (28/03/2011)


  • Để có âm thanh tốt hơn - phần 3 (28/03/2011)


  • Để có âm thanh tốt hơn - phần 2 (28/03/2011)


  • Để có âm thanh tốt hơn - phần 1 (28/03/2011)


  • Gợi ý nên tham khảo trước khi sắm dàn âm thanh, dàn karaoke (27/03/2011)


  • Tham quan sân khấu Backstreet Boys trước giờ G (27/03/2011)


  • Hệ thống loa 5.2 dòng Excite của Dynaudio (07/03/2011)


  • Xu hướng sản phẩm & công nghệ 2011 (17/02/2011)


  • Bố trí phòng nghe tối ưu âm thanh (17/02/2011)


  • Mua 1 ampli tặng 1 cặp loa - Thỏa sức Karaoke (11/02/2011)


  • Karaoke tại gia - thừa hay là đủ? (12/01/2011)


  • Top 10 dàn Home Cinema (05/01/2011)


  • Bộ Karaoke giải trí thú vị cho bé yêu (31/12/2010)


  • Tư vấn Dàn karaoke tự ráp (31/12/2010)


  • Tư vấn sắm dàn loa để nghe nhạc vàng (31/12/2010)


  • Tư vấn đặt loa cho hợp lý (31/12/2010)


  • Loa kèn Acapella tại HD Fashion Show (31/12/2010)


  • Pioneer trình làng ổ ghi Blu-ray BDXL (27/12/2010)


  • Cách chọn dàn karaoke cho ngày Tết (16/12/2010)


  • Loa thanh 3D dáng mỏng hỗ trợ âm thanh 7.1 (16/12/2010)

  •     HỖ TRỢ NHANH

    08.5400.2973

    0946.20.99.20 - Cảnh

     0973.718.962 - Duyên

      0987.955.789 - Tư vấn


             Kinh doanh sỉ:   Kinh doanh sỉ

             Kinh doanh lẻ:   Kinh doanh lẻ

    Kỹ thuật & bảo hành:   Kỹ thuật & bảo hành



        DANH MỤC AMPLI
        SẢN PHẨM KHÁC
        TÌM NHANH

    Màu  

    Transistor  

    Công suất  

         
        NGHE NHÌN
    Cách kết nối giữa máy tính hay laptop và màn hình Tivi LCD
    Các hệ thống âm thanh cao cấp ở Sound Exhibition 2011
    Vai trò các thiết bị trong bộ dàn
    Xu hướng nghe nhạc hi-end trên máy tính
    Để có âm thanh tốt hơn - phần 6
    Để có âm thanh tốt hơn - phần 5
    Để có âm thanh tốt hơn - phần 4
    Để có âm thanh tốt hơn - phần 3
    Để có âm thanh tốt hơn - phần 2
    Để có âm thanh tốt hơn - phần 1
    Gợi ý nên tham khảo trước khi sắm dàn âm thanh, dàn karaoke
    Tham quan sân khấu Backstreet Boys trước giờ G
    xem tất cả

    Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Sản phẩm    |    Khuyến mãi    |    Dịch vụ    |    Hướng dẫn mua hàng    |    Quy định bảo hành    |    Giỏ hàng    |    Liên hệ

    SUNMAX PRO 203V   |   SUNMAX PRO 203X   |   SUNMAX PRO 203D   |   SUNMAX PRO 203XGV

    SUNMAX PRO 203XGX   |   SUNMAX PRO 203XGD   |   SUNMAX PRO 3600V   |   SUNMAX PRO 3600X   |   SUNMAX PRO 3600D

    SUNMAX PRO 3600 12 transistor   |   SUNMAX PRO 7979D   |   SUNMAX PRO 8888   |   SUNMAX PRO 2000XD   |   SUNMAX MOSFET